Kĩ năng học chính là yếu tố quan trọng nhất, quyết định việc
học của một người có hiệu quả hay không. Đó chính là lí do mỗi người cần trang
bị cho mình những kĩ năng cần thiết và đầy đủ cho quá trình học tập. Sau đây là
top 7 kĩ năng quan trọng giúp quá trình học tập đạt hiệu quả cao.
Benative sẽ giúp bạn có những kỹ năng học tập hiệu quả hơn |
1. Thay đổi không
gian và địa điểm học tập
Nhiều người thường hay chọn lựa và tìm cho mình một địa điểm
học tập cố định và cho đó là phù hợp nhất với bản thân để học. Ví dụ như: thư
viện, trong phòng,..
Tất nhiên, bạn phải tìm cho mình một địa điểm học tập phù hợp
nhất với bản thân, nhưng đừng cứ mãi học ở một địa điểm. Thỉnh thoảng, bạn hãy
thử thay đổi không gian và địa điểm học. Sự thay đổi này sẽ giúp bạn cảm thấy
được “làm mới” và không bị nhàm chán.
2. Học và làm bài theo nhóm
Không ai có thể một mình giải quyết tất cả mọi việc, đặc biệt
khi đối mặt với một vấn đề khó. Vì thế, hãy cùng những thành viên khác giải quyết
mọi vấn đề. Điều này không những giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh gọn hơn, mà
còn tạo nên những mối quan hệ thân thiết giữa những người bạn. Và nếu chuyên
nghiệp hơn, hãy thành lập một nhóm cố định, hoạt động có khoa học để cùng học tập
và tiến bộ.
3. Tự kiểm tra và đánh giá kết quả
Các nghiên cứu đã cho thấy, các bài đánh giá nghiêm túc
không chỉ giúp khẳng định mà còn nâng cao kiến thức. Kiểm tra chính là cách
giúp bạn học lại thêm lần nữa để ghi nhớ thông tin.
Tất nhiên, bạn cần lập cho mình một sự khoa học trong những
lần tự kiểm tra. Ví dụ: khi bạn học hết một chuyên đề, hãy vạch ra những vấn đề
cần giải quyết, và mỗi vấn đề cần giải quyết chính là các câu hỏi. Nghĩa là bạn
lập thành nhiều câu hỏi và cho vào một chiếc hộp rồi bốc ngẫu nhiên, sau đó làm
như một bài kiểm tra cuối kì. Sau đó, bạn sẽ tự kiểm tra, so sánh với yêu cầu
và tự đánh giá xem bài làm của mình đạt hiệu quả ra sao.
Việc liên tục tự kiểm tra không những giúp bạn đánh giá được
trình độ của mình mà còn giúp bạn gặp và xử lí được các tình huống phát sinh.
Và từ đó, khi vào kì thi thật sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao hơn.
4. Nghỉ ngơi hợp lí
Sự mệt mỏi về cơ thể sẽ dẫn đến sự mệt mỏi về trí não. Và
khi trí não mỏi mệt đồng nghĩa với việc tư duy chậm lại.
Vì thế hãy duy trì một chế độ nghỉ ngơi thật hợp lí. Một giấc
ngủ sâu khi mệt mỏi, một bản nhạc khi chán, một cốc nước cam khi mất cân bằng,…
sẽ giúp bạn hồi phục tinh thần và tăng cường trí não.
5. Đến lớp và ghi chép thật đầy đủ
Có nhiều bạn sẽ cười khi đọc đến kĩ năng này, vì việc đi học
là đương nhiên, ghi bài là tất nhiên. Nhưng, bạn đến lớp với 1 tư thế nào? Bạn
ghi chép với cách thức nào? Những điều đó mới là quan trọng.
Bạn sẽ phải tiếp cận quá trình học với tâm thế của người muốn
được học chứ không phải đến để điểm danh. Và khi học xong bạn sẽ phải biết cần
làm gì cho kỳ thi. Trong việc ghi chép, bạn phải biết mình đang ghi cái gì,
nghĩa là bạn phải hiểu những gì bạn đang ghi. Và không phải cái gì bạn cũng ghi
mà phải biết chọn lọc. Cách tốt nhất là bạn nên học cách ghi và nhớ những từ
khóa quan trọng và từ đó tìm hiểu sâu hơn và rộng hơn về vấn đề đó.
6. Đừng dừng lại ở “mớ” tài liệu
Việc “cày nát” tài liệu học của các thầy cô giao cho sẽ giúp
bạn có được kết quả cao trong điểm số. Thế nhưng, nếu chỉ dừng lại ở đó thì bạn
sẽ chỉ dừng lại ở mức độ biết chứ không thể biết sâu và biết rộng. Và học kiểu
đó khiến cho khả năng tư duy sáng tạo của bạn ngày càng bị hạn chế. Hãy tìm hiểu
và mở rộng các vấn đề bạn đang học bằng nhiều nguồn sách vở cũng như các phương
tiện khác nhau. Việc đọc nhiều hơn sẽ giúp bạn có được cái nhìn sâu và toàn diện
hơn.
Tất nhiên, ngoài việc chú ý đến số lượng, bạn phải quan tâm
đến chất lượng. Việc đọc được nhiều là rất tốt, nhưng nếu bạn đọc nhiều mà chẳng
hiểu gì, lại thêm việc sao nhãng tài liệu “phải thuộc” thì rất tai hại. Vì thế,
hãy chuẩn bị một chất nền đủ tốt và sau đó hãy mở rộng và đào sâu hơn.
7. Kỹ năng quản trị thời gian
Rât nhiều bạn rơi vào tình trạng quá tải vì khối lượng công
việc nhiều mà thời gian thì lại chỉ có thế. Nhưng tình trạng này xảy ra phần
nhiều là do người đó chưa biết cách quản trị thời gian một cách hợp lí nhất. Một
ví dụ: Rất nhiều bạn thường đợi đến gần thời điểm thi mới bắt đầu ôn thi, việc
này khiến cho mọi thứ đều gấp gáp, mệt nhọc, stress,…
Vì thế, hãy biết cách sắp xếp thời gian và công việc một
cách khoa học và hiệu quả nhất. Đừng để thói quen trì hoãn khiến công việc ứ lại
và chất đống lên. Hãy làm dần công việc dù thời hạn dành cho nó “còn lâu mới đến”.
Và hãy biết cách ưu tiên công việc nào trước và công việc nào sau.
>> Nguồn: Kenh14
0 nhận xét:
Đăng nhận xét