Giao tiếp hiệu quả đòi hỏi bạn phải có khả năng thể hiện ý
kiến cá nhân, cái nhìn rõ ràng, tự tin và ngắn gọn súc tích trong nhịp độ, truyền
tải nội dung và phong cách đến khán giả và mang đến một cuộc truyền thông tự
do.
Sẽ thật thú vị khi được nói chuyện với những người
không dùng các từ dài dòng, khó hiểu mà ngắn gọn xúc tích như “Ăn
trưa chứ?” – Winnie-the-Pooh
TRUYỀN THÔNG - GIAO TIẾP
LẮNG NGHE: Lắng nghe chính xác những gì người khác muốn
nói và muốn bày tỏ. Thể hiện sự đồng cảm.
TỔNG HỢP THÔNG TIN: Đặt ra những câu hỏi gợi mở và thăm
dò để hiểu góc nhìn và cảm nhận của người khác. Làm rõ và tóm tắt lại những điều
họ nói.
ĐỘNG VIÊN & GIÚP ĐỠ: Cho đi sự khuyến khích. Cảm ơn
những lời khen hay sự giúp đỡ. Làm việc tốt trong một đội nhóm.
KỸ NĂNG NÓI CHUYỆN QUA ĐIỆN THOẠI: Hãy nghĩ đến trọng
tâm những điều bạn muốn nói. Giữ cho những cuộc gọi bận rộn đi được đến trọng
tâm vấn đề.
THUYẾT TRÌNH: Sử dụng cấu trúc, bố cục một cách logic.
Dùng những phương tiện hỗ trợ hiệu quả. Tương tác với khán giả. Rõ ràng và ngắn
gọn, súc tích. Câu hỏi gợi mở.
CHO & NHẬN GÓP Ý: Nói lời xin lỗi một cách rõ ràng,
chứ không theo kiểu cho qua. Cho phép những ý kiến trái chiều được mang đến
theo hướng đón nhận. Sử dụng quy tắc "bánh sandwich" khi cho góp ý.
THUYẾT PHỤC & ĐÀM PHÁN: Đưa ra thỏa hiệp đáp ứng được
cả hai phía: win-win (cùng thắng). Tổng hợp ý chính một cách logic. Thể hiện sự
khéo léo với những người bất đồng quan điểm.
NGÔN NGỮ CƠ THỂ: Sử dụng nó theo cách của bạn và hãy
chú ý quan sát kỹ lưỡng ngôn ngữ cơ thể của người khác, tương tác ánh mắt, cử
chỉ điệu bộ, cái gật đầu, nụ cười, tư thế mở.
TRUYỀN THÔNG hiệu quả đòi hỏi bạn phải có khả năng thể hiện ý kiến cá nhân, cái nhìn rõ ràng, tự tin và ngắn gọn súc tích trong nhịp độ, truyền tải nội dung và phong cách đến khán giả và mang đến một cuộc truyền thông tự do.
Hãy rõ ràng và ngắn gọn súc tích: Thay đổi
tông giọng, nhịp độ, âm lượng để cân bằng giữa truyền đạt nội dung và câu hỏi
khuyến khích.
Thuyết phục và đàm phán: Đi đến sự thỏa hiệp mà nó có lợi
cho cả đôi bên: tình huống win-win. Tổng hợp ý chính một cách logic. Thể hiện sự
khéo léo với những người bất đồng quan điểm.
Mang đến một bài trình bày thật hay trước khán giả: Trình
bày thông điệp của bạn theo cách thú vị, kết cấu bài thuyết trình phù hợp, sử dụng
những phương tiện hỗ trợ một cách hiệu quả và tương tác với khán giả.
Truyền thông hiệu quả trong một nhóm.
Đề nghị nhận giúp đỡ khi bạn cần. Nghiên cứu cho
thấy rằng khi bạn hỏi sự giúp đỡ từ một ai đó (với lý do hợp lý) sẽ làm cho họ
thích bạn hơn!
1. LẮNG NGHE
Sử dụng hiệu quả ngôn ngữ cơ thể
Hãy nhạy cảm với ngôn ngữ cơ thể của người khác giống như những
gì họ nói: tương tác ánh mắt, cử chỉ, tính hài hước,…
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể của riêng bạn: Đối diện với người
khác với tư thế cởi mở, chu đáo và duy trì sự tương tác ánh mắt (thường xuyên
nhìn người nói, nhưng đừng nhìn chằm chằm mọi lúc), mỉm cười, gật đầu theo nhịp
độ câu chuyện.
Chăm chú lắng nghe. Thể hiện sự thích thú với những gì
họ nói và không làm gián đoạn họ.
"Hãy lắng nghe nhiều hơn nói" - Richard
Branson.
Nhận thức rõ những định kiến, quan niệm sai lầm mà
bạn hay người nói có thể mắc phải.
Lắng nghe tốt có thể giúp bạn xây dựng được mối quan hệ và
sự thông hiểu với người nói, cho phép họ thoải mái thể hiện quan điểm của
họ. Điều này tạo động lực để họ được bày tỏ nhiều hơn.
Lắng nghe không tốt dẫn đến những giả định, tạo ra
sự bất đồng và cản trở, làm người nói mất động lực tiếp tục, kìm hãm sự pháp
triển của họ và tạo ra sự phụ thuộc cho người nghe.
Hãy LẮNG NGHE TÍCH CỰC
Phản hồi lại điều người nói vừa nói theo cách hiểu
của bạn để làm rõ hơn vấn đề: Bạn hãy diễn giải và lặp lại những điểm
chính.
Điều này giúp bạn tổng hợp và mang lại những phân tích mới từ
những thông tin được cung cấp bởi người nói.
Đồng thời, thể hiện rằng bạn đang lắng nghe kỹ lưỡng và giúp
bạn kiểm tra xem bạn có đang hiểu chính xác những gì họ nói, cho phép người nói
có thể xác nhận lại và giải đáp phản hồi của bạn.
Chúng cũng khuyến khích người nói xây dựng và xác định rõ vấn
đề.
Phương thức đưa phản hồi tích cực hiệu quả nhất: "Tôi
đang nghe những gì bạn nói và thật sự nghiêm túc với nó" và tất nhiên bạn
cũng không thể cứ mãi sử dụng những từ ngữ "ừ hử" hay
"vâng" quá nhiều lần trong một cuộc hội thoại.
2. ĐỒNG CẢM
Đồng cảm có nghĩa là luôn đón nhận ý kiến từ người khác và
nhạy bén với giá trị và cảm xúc của người khác:Cố gắng đặt mình vào vị
trí của người khác.
Điều này biểu lộ rằng bạn hiểu họ, bạn có thể lắng nghe những
quan điểm của họ và phản hồi lại chúng.
Mỗi cá nhân đều có những góc nhìn riêng, và nó đều giá trị.
Chúng ta mãi mê bận rộn với thế giới riêng của mình và không bao giờ có thể
hoàn toàn hiểu được những gì đang diễn ra bên trong suy nghĩ của người khác.
Luôn sẵn sàng bày tỏ những cảm nhận và suy nghĩ của bạn và
khuyến khích người khác cũng làm như vậy: Hãy mở lòng với mọi người.
3. ĐẶT CÂU HỎI VÀ TỔNG HỢP THÔNG TIN
A. Những loại CÂU HỎI NÊN TRÁNH
CÂU HỎI ĐÓNG
Chỉ cần trả lời "Có/Không" và không có cơ hội
để giải trình thêm.
Giới hạn những thông tin, không khai thác thêm được thông
tin và chỉ nhận được những câu trả lời đơn giản.
Ví dụ: "Có phải bạn đã từ chức?", "Bài kiểm
tra của bạn tốt chứ?"
Đôi khi, chúng là những câu hỏi hữu ích khi bạn cần kiểm
tra thông tin một cách nhanh chóng hoặc muốn thể hiện rằng bạn đang lắng
nghe một cách chăm chú: "Nếu tôi hiểu đúng những gì bạn nói thì ý bạn
là..."
CÂU HỎI DẪN DẮT
Chúng gần giống với câu hỏi đóng.
Chúng dự đoán trước một câu trả lời cụ thể và điều này nên
tránh.
Ví dụ: "Điểm Triết học của bạn khá tệ, phải
không?"
CÂU HỎI PHỦ ĐỊNH
Chúng đôi khi hữu ích để phân tích nhưng có thể sẽ khiến
cho người nghe mất động lực để trả lời.
Ví dụ: "Có gì không ổn à?", "Lỗi của ai
đây?"
B. Những loại CÂU HỎI NÊN SỬ DỤNG
CÂU HỎI MỞ
Chúng sẽ gợi ý cho người khác bắt đầu một chủ đề.
Chúng yêu cầu những câu trả lời dài hơn, chi tiết hơn, cung
cấp thêm những thông tin chất lượng hơn và khả năng gợi mở.
Chúng giúp cho cá nhân khái quát được suy nghĩ của họ và
giúp họ hiểu hơn về quan điểm, cảm xúc cũng như thái độ của chính mình.
Có thể dùng những từ: Như thế nào? Khi nào? Ở đâu? Cái gì?
Cái nào? Tại sao? Ai?
Ví dụ: "Hãy cho tôi biết bạn nghĩ gì về điều này?"
CÂU HỎI THĂM DÒ
Chúng sẽ đào sâu hơn câu trả lời của đối phương, và cho
phép bạn đến gần hơn với những thông tin quan trọng.
Ví dụ: "Hãy cho tôi biết chính xác vai trò của bạn
trong làm việc nhóm"
CÂU HỎI NẾU THÌ
Chúng là những câu hỏi giả định. Những câu hỏi sẽ đem đến kết
quả chính xác bởi vì bạn sẽ không thể chuẩn bị trước câu trả lời, và nó kiểm
tra khả năng suy nghĩ và phản biện nhanh.
Ví dụ: "Bạn sẽ giải quyết như thế nào với một nhân viên
trộm gói bánh quy trong cửa hàng bạn?", "Ban sẽ xử xự như thế nào với
một khách hàng đang nổi giận?"
CÂU HỎI XÁC NHẬN
Phản hồi lại điều người nói vừa nói theo cách hiểu
của bạn để làm rõ hơn vấn đề: Bạn hãy diễn giải và lặp lại những điểm
chính.
Điều này giúp bạn tổng hợp và mang lại những phân tích mới từ
những thông tin được cung cấp bởi người nói.
Chúng thể hiện rằng bạn đang lắng nghe kỹ lưỡng và giúp bạn
kiểm tra xem bạn có đang hiểu chính xác những gì họ nói, cho phép người nói có
thể xác nhận lại và giải đáp phản hồi của bạn.
Chúng cũng khuyến khích người nói xây dựng và xác định rõ vấn
đề.
Ví dụ: "Nếu tôi nghe rõ thì bạn đã cảm thấy rất tức giận
về cách bạn bị đối xử phải không?"
CHỦ TRƯƠNG ĐỐI ĐỊCH
Chúng là những câu hỏi mang tính khiêu khích. Thông thường,
chúng phản ánh quan điểm ngược lại với góc nhìn của người hỏi và giúp phát
hiện ra những định kiến ẩn giấu mà người được hỏi có thể có.
Ví dụ: "Tôi nghĩ chính phủ đã có những quyết định ngu
ngốc trong thời gian gần đây, bạn có đồng ý với tôi không?"
Nếu bạn có một câu hỏi khó hay phức tạp, hãy mở đầu bằng
cách “Tôi biết điều này sẽ khiến bạn khó trả lời nên hãy dành chút thời
gian để suy ngẫm” - Điều này sẽ khơi gợi sự quan tâm
và không đặt người khác vào thế phòng thủ. Đặt câu hỏi và cố gắng giữ
im lặng cho đến khi bạn có câu trả lời, thời gian càng lâu thì câu trả
lời bạn nhận được càng chất lượng.
4. XÁC NHẬN VÀ LÀM RÕ
Tự hỏi bản thân chính xác những gì bạn muốn trong
cuộc hội thoại: Thiếu sự rõ ràng có thể dẫn bạn đến sự bối rối và quyết định
sai lầm.
Đặt những câu hỏi làm rõ: Như thế nào? Tại sao? Khi nào? Ai?
Cái gì? Ở đâu? Sẽ giúp cho người khác khái quát suy nghĩ của họ hơn.
Tóm tắt những ý chính bằng ngôn từ đơn giản.
Lấy sự đồng tình của người khác rằng tóm tắt của bạn là
chính xác.
Xác định vấn đề, tập trung vào việc giải quyết: Chia ra
các ý liên quan đến vấn đề và các ý liên quan đến giải pháp.
Chấp nhận với những giải pháp, ngay cả khi có thể sẽ
không có bất kỳ giải pháp nào.
5. CÁC THUẬT NGỮ
Một cuộc khảo sát với các nhà quản lý được thực hiện bởi
Viện Lãnh đạo (Institude of Leadership) phát hiện ra rằng các câu từ gây
khó chịu nhất như: "Hãy nghĩ điều gì mới hơn đi", "Còn
gì tiếp" và "Hãy đi vào trọng tâm nào", nên cốgắng
tránh cụm từ như vậy khi ứng tuyển cho một vị trí công việc.
Dùng những từ ngữ đơn giản và rõ ràng.
Hãy cô đọng: Dành thời gian và cố gắng rút gọn tối đa các ý
của mình.
Dùng những quan điểm đơn giản mà mọi người đều đồng
tình.
Dùng thể chủ động thay vì bị động: “Tôi sẽ gửi nó cho bạn”
thay cho “Nó sẽ được gửi đến bạn”.
TRÁNH dùng thuật ngữ chuyên sâu!
Chúng ta nên tạo động lực thúc đẩy nhân viên sử dụng kỹ năng
của họ cho những công việc quan trọng.
Chúng ta cần khuyến khích năng lực tốt nhất của các cá nhân trong việc nghĩ những giải pháp mới và tập trung năng lực cốt lõi của chúng ta vào nhiệm vụ quan trọng.
Chúng ta cần khuyến khích năng lực tốt nhất của các cá nhân trong việc nghĩ những giải pháp mới và tập trung năng lực cốt lõi của chúng ta vào nhiệm vụ quan trọng.
6. ĐƯA RA PHẢN HỒI
A. CÁCH PHẢN HỒI
Phản hồi còn được gọi là góp ý mang tính xây dựng.
Chỉ nên đưa phản hồi khi những gì nhận được giúp giải quyết
được vấn đề: Chỉ nên dùng cho những điều quan trọng.
Khen ngợi nhiều hơn chỉ trích! Xác định và phát triển thế mạnh sẽ hiệu quả hơn việc tập trung vào những điểm yếu.
Khen ngợi nhiều hơn chỉ trích! Xác định và phát triển thế mạnh sẽ hiệu quả hơn việc tập trung vào những điểm yếu.
Góp ý mang tính xây dựng sẽ cho cá nhân thấy được những
gì họ có thể cải thiện. Không phải “Bạn thật vô dụng” mà là “Những đóng góp của
bạn thật hay nhưng tiếng nói của bạn hơi nhỏ. Tôi không thể nghe rõ được, bạn cần
phải nói to rõ hơn trong những lần sau”.
Sẽ tốt hơn nếu bạn nhận được sự đồng ý trước khi đưa ra
phản hồi: “Bạn có phiền không nếu tôi cho bạn một vài phản hồi?”. Điều này sẽ
giúp đối phương chuẩn bị tâm thế.
Cố gắng đưa phản hồi ngay lập tức: Ngay tại chỗ nếu có thể
- Sẽ hiệu quả nhất khi những điều bạn muốn phản hồi vẫn còn đậm
nét và rõ ràng trong tâm trí đối phương. Phản hồi càng nhanh sẽ càng hiệu
quả và chất lượng.
Hãy trực tiếp và trung thực. Nhanh chóng đi vào trọng
tâm, không dài dòng hay dẫn dắt lòng vòng, bắt đầu với lời khuyên chân thành dựa
trên những hành động tức thì của người kia sẽ rất có ích.
Cố gắng đưa phản hồi một cách riêng tư, thật nhạy cảm nếu
làm việc đó trước nhiều người.
Tập trung vào những ví dụ gần và cụ thể nhất.
Đi vào từng vấn đề rõ ràng, đừng đưa ra quá nhiều góp ý
sẽ khiến người nghe nản lòng.
Đừng lặp lại một quan điểm lần này đến lần khác
- nó sẽ tạo thành sự phẫn uất.
Chỉ góp ý những hành vi có thể thay đổi: “Bạn cần phải cải
thiện kỹ năng sử dụng máy tính” thay vì “Bạn thật ngu ngốc!”
Đưa phản hồi dựa trên thái độ/hành động chứ không phải con
người. Đưa ra những mô tả rõ ràng về thái độ/hành động thay vì nhận xét về phẩm
chất cá nhân: “Bạn đã đi trễ rất nhiều lần trong tháng vừa rồi” thay vì “Bạn thật
lười biếng!”
Đừng so sánh họ với bất kỳ ai, bởi điều này có thể dẫn đến sự
ghen tị: “Còn cô kia lúc nào cũng đúng giờ”.
Dùng chủ ngữ “Tôi” thay cho “Bạn”: “Tôi cảm thấy thất vọng”
thay vì “Bạn làm tôi thất vọng.”
Dùng những ví dụ rõ ràng. Đừng nói “Bạn không có hy vọng
đâu”, hãy nói “Chúng ta cần có một buổi đào tạo cho vấn đề này!”
Mô tả lại thái độ
Mô tả lại những phản ứng
Giải thích tại sao bạn cảm thấy vậy
Cho họ hiểu những điều đằng sau thái độ đó
Gợi ý những cách phản ứng khác tốt hơn
Dựa trên sự thật: mô tả lại cả thái độ/hành động lẫn kết quả
từ nó.
Quyết định tốt nhất là những quyết định khiến cho người khác
tự khám phá chính mình. Không nên nói với họ rằng bạn phải làm thế này, bạn
không nên làm thế kia. Hãy để họ tự quan sát hành vi của mình và tự tìm ra giải
pháp. Điều này sẽ tránh tạo thành sự phẫn uất.
Cho phép người được góp ý bày tỏ những băn khoăn của họ.
Dùng những từ nói giảm nói tránh như “đôi khi” hay “có lẽ”
thay vì những từ như “luôn luôn” hay “không bao giờ”: những từ này sẽ giúp ta
tránh những tranh cãi vì “luôn luôn” không hoàn toàn chính xác.
Hãy kiểm soát cảm xúc của bạn.
Cuối cùng, kiểm tra lại thông điệp đã truyền đạt: “Những điều
tôi vừa nói có giúp ích cho bạn không?” và tóm tắt lại những điều hai bên cùng
nhất trí.
Hãy thoải mái nói về những băn khoăn của bạn nếu có cần thiết.
Bao gồm cả những nhận xét tích cực. Quy tắc “Bánh Sandwich”
là phương thức hiệu quả để góp ý cho bất kỳ ai mà không gây cho họ sự khó chịu.
Đầu tiên, đưa ra những nhận định tích cực: “Tôi nghĩ bạn
đang rất cố gắng”.
Sau đó đến những góp ý: “Nhưng tôi cần giúp bạn hệ thống nó
lại một chút”.
Đưa ra thêm những nhận định tích cực khác để kết thúc:“Dù
sao thì tôi nghĩ mọi thứ sẽ tốt thôi”.
Nếu bạn là người được nhận phản hồi, hãy tiếp nhận
nó theo hướng tích cực và không phòng thủ.
PHẢN HỒI HỮU ÍCH
Cụ thể và rõ ràng. Chúng sẽ cho biết một cách chính xác những
gì họ đang làm sai. Ví dụ: "Đơn xin việc của bạn dài 3 trang, bạn cần phản
giảm bớt lại còn 2".
Chúng nói về những hành động, và hướng đến những gì họ
đang làm thay vì con người họ. Ví dụ: "Bạn nhảy thật thú vị" thay vì
"Trông bạn hài hước nhỉ".
Đưa ra những nhận định "cá nhân" thay vì lời
chỉ trích hay lời khuyên. Ví dụ: "Tôi thấy khó chịu khi bạn làm đổ
trà" thay vì "Bạn thật là một tên ngốc vụng về.
Cố gắng đưa phản hồi ngay lập tức, không phải sau đó vài giờ
hay vài ngày khiến cho cả bạn và người kia không còn nhớ chính xác những gì đã
xảy ra.
PHẨN HỒI KHÔNG HỮU ÍCH
Mơ hồ và trừu tượng. Chúng khiến cho người khác cảm thấy
khó chịu vì họ không được chỉ cho thấy phải cải thiện như thế nào.
Dán nhãn người khác: "Bạn thật ngu ngốc!"
Chỉ toàn la mắng và khuyên răng thay vì dứt khoát rõ
ràng.
Có thể sẽ được đưa ra trễ: và ngay lúc chúng được đưa ra thì
họ đã quên mất những gì bạn đang nói đến.
B. ĐƯA RA LỜI KHYÊN
Nói với họ những điều họ vừa làm mà khiến bạn cảm thấy thích
thú và lý do vì sao.
Cảm ơn họ nếu điều họ vừa làm là dành cho bạn. Cho dù là một
lời nói cảm ơn đơn giản cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
Đưa ra lời động viên. Nếu ai đó không chắc là họ có thể làm
được hay không, hãy cho họ lời động viên nếu bạn nghĩ họ có thể làm được.
Mô tả lại những thái độ tích vực và nó hiệu quả trong những
điều kiện có liên quan “Tôi rất trân trọng việc bạn dành thời gian để…”
Hãy đáp lại những lời khuyên bằng cách cảm ơn.
C. LỜI XIN LỖI
Hãy nói lời xin lỗi nếu bạn vừa làm gì đó sai, với một sự dứt
khoát thay vì nói cho qua.
Một nghiên cứu ở trường đại học tại Utah cho thấy rằng nếu bạn
hỏi một ai đó tại sao anh ấy thân thiện với những người khác, anh ấy sẽ nói rằng
bởi vì tôi và bạn tôi có cùng thái độ như nhau. Nhưng nếu bạn thử kiểm tra hai
người họ về thái độ, bạn sẽ phát hiện rằng điểm giống nhau thật sự ở họ là hành
động. Chúng ta trở thành bạn với những người chúng ta làm việc cùng, nhiều như
những người giống chúng ta. Chúng ta không nhằm tìm bạn. Chúng ta kết giao với
những người bạn cùng chia sẻ với ta những điều nhỏ nhất.
(Malcolm Gladwell: The Tipping Point: How Little Things Can Make a Big Difference)
(Malcolm Gladwell: The Tipping Point: How Little Things Can Make a Big Difference)
7. CUỘC HỘI THOẠI CHẤT LƯỢNG
Nên là có sự tham gia một cách bình đẳng từ cả hai phía
và cả hai đều hứng thú. Đây là một cách chia sẻ kinh nghiệm. Sự hợp tác này giống
như một vũ điệu: bạn đáp trả lại những chuyển động từ đối phương và cả hai cùng
vui vẻ.
Xây dựng sự tôn trọng: Đối xử với người khác theo cách mà bạn
muốn được đối xử. Bầu không khí lúc này sẽ rất thoải mái: giống như trồng cây,
cuộc hội thoại cũng cần có đất tốt để bén rễ và phát triển.
Hãy chú tâm đến những điều tích cực. Những người hay
nói về những tin tốt có xu hướng khiến người khác vui vẻ hơn trong khi những
người chỉ toàn nói về tin xấu làm cho người khác thấy buồn. Đương nhiên cũng cần
phải có một sự cân bằng, như đôi khi chúng ta phải nói về những nỗi buồn, nhưng
hãy chắc rằng bạn không làm điều này quá nhiều. Sẽ không có gì sai khi nhắc đến
câu ngạn ngữ cổ: “Nếu bạn không có điều gì tốt đẹp để nói, tốt nhất là không
nói gì cả!”
Cả hai bên đều cần phải sẵn sàng mở lòng. Mỗi người đều
có cơ hội bày tỏ quan điểm và cảm xúc riêng. Mối quan hệ phát triển qua các cuộc
hội thoại mà chúng ta cởi mở cũng như trao đổi với nhau để tạo nên sự thân thiết.
Luôn luôn nhắc đến tên của họ, nếu bạn biết. Điều
đó thể hiện là bạn đối xử với họ như một cá nhân đặc biệt.
Một cuộc hội thoại chất lượng sẽ tạo nên điều khác biệt; điều
có ích sẽ xuất hiện và mang đến kết luận thỏa mãn.
Gật đầu trong cuộc trò chuyện để khuyến khích đối phương tiếp
tục nói.
Để lại khoảng không: giữ im lặng một vài giây. Đừng nói
quá nhiều: sự chú ý của chúng ta chỉ còn kéo dài vài phút trước khi chúng ta
nghỉ. Cắt ngắn câu chuyện của bạn lại thành những mẫu nhỏ để cho phép không
gian nghỉ ngơi.
Hãy mô tả cụ thể: không khái quát hóa hoặc sử dụng lời nói
sáo rỗng. Hãy là chính xác và cụ thể.
Hãy hỏi lại người nói để nắm rõ về điểm chính.
Thường xuyên tổng kết lại để có thể cải thiện chất lượng và
độ chính xác của các cuộc hội thoại. Tóm tắt ngắn gọn lại để tiếp tục cuộc hội
thoại.
Khi bắt đầu cuộc hội thoại cho thấy bạn đánh giá cao sự quan
tâm của người khác: "Tôi thực sự muốn nghe ý kiến của bạn về ....."
CUỘC HỘI THOẠI KÉM CHẤT LƯỢNG
Chúng ta tạo ra những suy đoán và giả định, hơn là lắng
nghe rõ ràng. Giả định là kẻ thù của cuộc hội thoại chất lượng; chúng ta giả định
rằng người khác nghĩ giống chúng ta. Tránh những định kiến và suy đoán. Những
điểm tương đồng giữa con người sẽ khiến cho truyền thông dễ dàng, nhưng điểm
khác biệt khiến cho nó đáng giá.
Chúng ta ghi điểm bằng cách chỉ điểm người khác và tạo áp lực
cho họ.
Các ý kiến và cảm xúc của chúng ta bị từ chối: chúng ta cảm
thấy bị tấn công, bác bỏ, hạ thấp hay bị đe dọa.
TIẾN TRIỂN CỦA CUỘC HỘI THOẠI VỚI NGƯỜI BẠN KHÔNG BIẾT
Hãy bắt đầu với những chủ đề đơn giản như thời tiết, sau đó
hướng đến những chủ đề sâu hơn.
Cuộc trò chuyện đơn giản
Hài hước
Trò chuyện bạn bè
Tình cảm
Sự ủng hộ
Giải quyết vấn đề
Thảo luận về các vấn đề chuyên sâu
CÓ SỰ TRAO ĐỔI QUA LẠI KHI TRÒ CHUYỆN
Đầu tiên, người nói cần có tương tác ánh mắt.
Sau đó, hãy đảo mắt đi nhưng vẫn dành ánh nhìn cho người
nghe để biết họ có đang muốn nêu ý kiến không.
Nếu người nghe không muốn nói, họ sẽ gật đầu hoặc đảo mắt đi
hoặc nói gì đó như “ừ hử” hay “vâng”.
Nếu người nghe muốn được nói, họ sẽ nhìn thẳng vào mắt người
nói hoặc nghiêng đầu tới, hay đưa ngón tay lên.
Tác giả bài viết: Ý Tưởng Việt tổng hợp
Nguồn tin: https://www.kent.ac.uk
0 nhận xét:
Đăng nhận xét