Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018

Nghe chủ động: trở thành người giao tiếp tốt hơn chỉ với 4 bước


Những người có kỹ năng giao tiếp thông minh luôn có khả năng nói chuyện với bất cứ ai và về bất cứ điều gì trong mọi bối cảnh. Trong khi một số người khác cảm thấy khá khó khăn để có thể duy trì một cuộc nói chuyện dù là ngắn. Điểm khác biệt giữa họ không phải ở kiến thức mà là kỹ năng giao tiếp và giữ lửa cho cuộc đối thoại diễn ra suôn sẻ.

Một trong yếu tố tạo nên kỹ năng giao tiếp thuần thục đó là “nghe chủ động”. Nghe chủ động có nghĩa là tập trung vào đối phương, cho dù là cuộc nói chuyện trong nhóm hay chỉ có hai người. Muốn cải thiện việc lắng nghe, bạn cần phải để cho người khác biết rằng bạn đang nghe những gì họ nói. Vì vậy, nghe chủ động chính là để hiểu được người đó đang nói điều gì.

Nghe chủ động
Nghe chủ động là bí quyết giao tiếp thông minh


Là người nghe, bạn có thể nhắc lại thông điệp của đối phương bằng từ ngữ của mình. Điều đó không có nghĩa là bạn đồng ý với tất cả những gì họ nói, mà chỉ có nghĩa là bạn thực sự hiểu họ đang nói gì. Bên cạnh đó, sự thừa nhận có thể đơn giản chỉ là một cái gật đầu hoặc “ừ… ờ…” thật nhẹ. Về cơ bản, cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể và các dấu hiệu khác để báo cho đối phương biết bạn đang lắng nghe. Bạn cũng nên thinh thoảng phản hồi với người nói theo cách khuyến khích anh ta tiếp tục nói hoặc đặt câu hỏi và đưa ra lời bình luận để thể hiện được bạn thật sự đang lắng nghe và mong muốn được trao đổi chuyên sâu hơn về vấn đề.

Có bốn bước quan trọng để luyện tập được thói quen “nghe chủ động”, đảm bảo rằng bạn nghe được những gì người khác nói và họ cũng biết rằng bạn đang thật sự lắng nghe.

 Bước 1: Chú ý

Chú ý khi nghe chủ động
Hoàn toàn tập trung cao độ về phía đối phương

Bạn nên dành một sự chú ý hoàn toàn và sự tập trung cao độ về phía đối phương, không để bị phân tán bởi bất cứ điều gì, bằng cách:
- Nhìn vào người đang nói, tránh nhìn xuống, nhìn lên hay nhìn xung quanh. Tuy nhiên, đừng nhìn chằm chằm.
- Gạt bỏ tất cả những suy nghĩ khiến bạn mất tập trung.
- Tránh bị phân tán tư tưởng bởi các yếu tố bên ngoài.
- Quan sát và “lắng nghe” ngôn ngữ cơ thể của người nói.

Bước 2: Thể hiện rằng bạn đang nghe

Thể hiện rằng bạn đang lắng nghe
Thể hiện cảm xúc tích cực

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ của bạn để truyền tải sự chú ý, như:
- Thường xuyên gật đầu, lưu ý không gật đầu liên tục.
- Mỉm cười và sử dụng các biểu hiện cảm xúc tích cực trên khuôn mặt.
- Khuyến khích đối phương tiếp tục nói với các lời bình luận ngắn gọn như “vâng, ừ, ờ,…”

Bước 3: Đưa ra phản hồi

Đưa ra phản hổi


Khi đã lắng nghe và hiểu được thông điệp truyền tải từ đối phương. Với vai trò là người nghe, bạn nên tự suy xét lại các thông tin đó và đặt câu hỏi để xác nhận, thông qua:
- Nói: “Điều tôi nghe đó là…” và “nghe như bạn đang muốn nói về…” là cách tuyệt vời để đưa ra phản hồi với đối phương.
- Đặt câu hỏi để làm rõ các điểm quan trọng và xác nhận lại thông tin: “Bạn muốn đề cập đến vấn đề gì…?” hay “Đây có phải là ý của bạn không?”

Bước 4: Phản ứng một cách hợp lý

Phản ứng hợp lý trong giao tiếp


- Nghe chủ động là một hình mẫu thể hiện sự tôn trọng và thấu hiểu.
- Thẳng thắn, cởi mở và chân thành trong phản ứng của bạn.
- Lịch sự thể hiện quan điểm của bạn, đừng ngắt lời người khác bằng những phản biện của bạn.
- Đối xử với người khác theo cách mà bạn nghĩ rằng họ muốn được bạn đối xử.
Với bốn bước trên, bạn có thể tự rèn luyện cho mình khả năng “nghe chủ động” khi giao tiếp. Từ đó, bạn có thể hoàn toàn tự tin giao tiếp tốt hơn để xây dựng và cải thiện các mối quan hệ thật bền vững.
Với vai trò người lãnh đạo, “lắng nghe chủ động” sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ trong công việc cũng như trong cuộc sống để trở thành người lãnh đạo đắc nhân tâm.
>> Nguồn: engagement.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét