Để thành công bạn cần đến nhiều yếu tố, trong đó
không thể thiếu kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Khả năng giao tiếp hiệu quả
chắc chắn sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội trong nghề nghiệp và kinh
doanh. Có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ cho phép bạn tiến xa trong những lĩnh
vực nơi mà những người ít quyết đoán sẽ khó đạt được thành công. Vậy thì
làm thế nào để có thể thực hành kỹ năng giao tiếp hiệu quả? Bạn hãy thử những gợi
ý trong bài viết này xem nhé.
Ngôn ngữ cơ thể là một trong những yếu tố góp phần vào thành công trong giao tiếp của bạn. |
1. Cải thiện ngôn ngữ cơ thể
Trong giao tiếp, ngôn ngữ cơ thể đóng góp phần rất lớn vào
thành công của quá trình giao tiếp vì thế đừng né tránh người đang nói chuyện
với bạn. Duy trì một tư thế thoải mái, nhưng không buông thõng, bất kể cho
dù bạn là người nói hay người nghe. Đọc thêm về nghệ thuật giao tiếp phi ngôn
ngữ
Những dấu hiệu bảo đảm cơ thể bạn đang biểu hiện
sự quan tâm đến cuộc trò chuyện bao gồm:
Luôn thể hiện sự quan tâm tới đối phương với ánh mắt chú
tâm. Thỉnh thoảng gật đầu để thừa nhận một điểm quan trọng mà bạn đồng tình
trong cuộc trò chuyện. Đứng với hai bàn tay đan lại phía trước, và nhớ
đừng bao giờ khoanh tay lại. Không biểu lộ những cử chỉ cho thấy sự
bồn chồn như siết chặt hai tay, cắn móng tay, hay bất kì điều gì có
thể khiến người đối diện cảm thấy như có chuyện gì đó không ổn dễ khiến
câu chuyện bị đứt quãng.
2. Luyện tập cách nói và thái độ khi nói
Khi nói, bạn cần phải rõ ràng và súc tích. Nói chuyện trực
tiếp về những vấn đề quan trọng và không lãng phí thời gian vẽ ra những câu
chuyện dài lê thê làm người nghe phân tán tư tưởng. Hãy luôn hỏi xem họ
có hiểu những gì bạn nói hay không? Đồng thời luôn sẵn lòng để giải
thích. Đừng mong đợi một người chỉ “biết” những gì bạn đang nói, cho dù là bạn
hiểu về vấn đề đó rất tường tận thì người nghe chưa chắc đã thấu hiểu vấn đề giống
như bạn..
Ngoài ra, một trong những khía cạnh quan trọng nhất của giao
tiếp bằng lời nói là khả năng thực hành kỹ năng lắng nghe tích cực. Việc này
không có nghĩa chỉ là chủ động chờ đợi đến lượt mình nói. Mà hãy luôn
ghi chú trong đầu về các điểm quan trọng khi người kia đang nói với bạn.
Bằng cách đó khi bạn có cơ hội để nói, bạn có thể đưa ra phản hồi cho các vấn
đề quan trọng nhất đang được bàn luận. Khi những người khác đang nói, hãy cố
gắng suy nghĩ về những từ ngữ chính xác mà họ đang nói. Nếu bạn làm vậy,
bạn sẽ hiểu và tiếp thu được hơn 75% so với thông tin bạn nghe được.
3. Tập tính kiên định trong giao tiếp
Bạn có nghĩ rằng điểm yếu của bạn là chất lượng hoặc số lần
giao tiếp với nhân viên, đồng nghiệp của bạn không được như mong muốn? Khi mà
những cuộc nói chuyện có xu hướng bị thu hẹp lại, chỉ xoay quanh những
trao đổi hời hợt trong công sở. Những người giao tiếp giỏi sẽ thực hành
việc giao tiếp kiên định bằng cách luôn trong tư thế sẵn sàng cởi mở. Đừng
sợ là người nói lên bất kỳ vấn đề lo ngai hay khó khăn xung quanh bạn. Tuy
nhiên, đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp cởi mở và chân tình với những người đang
trông mong vào bạn. Hãy luôn sẵn sàng và khéo léo trong cách ứng xử.
Nếu bạn là người quản lý hãy chắc chắn cho phép nhân viên bắt
đầu cuộc trò chuyện bất cứ lúc nào bởi vì có thể họ đang cần phải giải quyết
vấn đề với bạn. Để ý thấy rằng bạn có thể ngăn ngừa các vấn đề nhỏ trước khi
chúng trở nên nghiêm trọng, bằng cách luôn chú tâm để sẵn sàng thảo luận
về chúng bất cứ lúc nào.
4. Tập tính kiên nhẫn
Trong quá trình giao tiếp với những người khác hãy luôn
cho họ thời gian để bày tỏ các vấn đề của mình. Việc tập trung vào những gì
họ đang cố gắng trình bày sẽ cho họ thấy rằng bạn luôn sẵn sàng giúp giải
quyết các vấn đề.
Nhiều người thường làm gián đoạn cuộc trò chuyện khi
họ không có đủ kiên nhẫn để tiếp tục. Vì bạn không thể kiểm soát phía
bên kia, hãy tự giúp mình và hít thở sâu. Hãy nghĩ rằng cuộc hội thoại
mà bạn đang tham gia vào là rất quan trọng. Nếu bạn đang bối rối về những
gì người khác đang yêu cầu, hãy lặp lại với họ suy nghĩ của bạn và
hỏi xem điều đó có chính xác không. Thường thì điều này sẽ truyền cảm hứng
cho người nói để miêu tà sâu sắc hơn nhu cầu của họ và giúp bạn hiểu
được một cách đầy đủ.
5. Thực hành kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Nếu ai đó bày tỏ một nhu cầu hoặc một vấn đề nào đó với
bạn, ưu tiên chính của bạn là hỗ trợ họ giải quyết các vấn đề đó.
Theo dõi một vấn đề là cách duy nhất để thuyết phục những người mà bạn cần giao
tiếp, rằng bạn đã lắng nghe họ và các vấn đề của họ cũng rất quan trọng với
bạn.
Việc tiếp tục dõi theo các vấn đề như vậy cũng sẽ để
lại ấn tượng rằng bạn đang tham gia vào bức tranh lớn hơn. Khi mọi người nhìn
thấy sự tận tâm này, họ sẽ biết bạn sẵn sàng cho các cuộc nói chuyện
trong tương lai. Điều này tạo ra một môi trường trung thành và sáng suốt giúp
thúc đẩy các chuyển động và sự liên lạc tích cực, đồng thời giúp
những người giao tiếp với bạn đạt được sự tự tin mạnh mẽ.
Chính vì thế giới thật đa dạng và giao tiếp đến từ
nhiều hình thức khác nhau, việc nắm được những kĩ năng giao tiếp thích
hợp là vô cùng quan trọng. Bằng cách thực hành một vài lời khuyên trên
đây, bạn sẽ dễ dàng tiếp thu những lời người khác nói và đồng thời
không cần phải lặp lại nhiều lần cho người khác hiểu.
Đồng nghiệp và bạn bè sẽ tự tin tìm đến bạn khi họ cần.
Hãy nhớ rằng, bạn cần nhiều thời gian thực hành để có thể giao tiếp
một cách thành thục. Chỉ cần bạn chuyên tâm cải thiện các kĩ năng
giao tiếp, chắc chắn khả năng thể hiện chính mình của bạn sẽ phát
triển theo từng ngày.
Kỹ năng giao tiếp: Học phải đi đôi với hành
Rất nhiều bạn mua sách về nghiền ngẫm, và tâm đắc với những
điều trong đó, song kỹ năng giao tiếp của họ không cải thiện đáng kể, đơn giản
vì họ không chịu thực hành! Nếu bạn chỉ nhìn vào công thức nấu ăn mà không bắt
tay vào bếp, thì làm sao bạn biết nấu ăn được? Ngay bây giờ, hãy tập cho mình
thói quen giao tiếp và thực hành giao tiếp bằng những bài tập nhỏ sau nếu bạn
muốn nâng cao khả năng giao tiếp của mình:
Xóa bỏ sự nhút nhát
và tập phong cách tự tin trong giao tiếp
Một cản trởn lớn nhất của giao tiếp là tính nhút nhát. Không
dám tiếp xúc với người lạ, không thích nói chuyện với nhiều người dần dần khiến
bạn thui chột khả năng diễn đạt bằng lời và gặp rắc rối lớn với việc giao tiếp
của mình. Hãy tập mạnh dạn hơn bằng những câu chào trước. Bạn không cần phải
nói nhiều, nhưng gặp ai đó quen biết hãy chào hỏi họ “bạn đi đâu vậy? Bác có khỏe
không ạ? Cháu chào bác ạ…” Đừng quên kèm theo một nụ cười thật tự nhiên để thể
hiện sự thân thiện của bạn. Đọc thêm: Sợ hãi là thủ phạm làm mất sự tự tin
trong giao tiếp!
Tập phong thái tự tin
Đi thẳng người, nhìn vào người đối diện. Bạn không có gì phải e ngại
hay xấu hổ với ai đó. Hãy nghĩ họ cũng là người bình thường, và dù họ đứng ở vị
trí cao đến đâu, bạn cũng có những giá trị của riêng mình mà họ không có được.
Thân thiện và lễ phép với người lớn tuổi, những người kém hơn bạn về mặt địa vị,
chức danh,…Bạn sẽ củng cố được lòng tự tôn và sự tự tin của mình.
Không ngại gặp gỡ
Nếu ai đó rủ bạn đi Hội thảo, tiệc tùng…gì đó, đừng ngại đi!
Hãy cứ đi, cho dù bạn không thích buổi tiệc đó. Việc này sẽ tập cho bạn việc
làm quen với môi trường nhiều người và hình thành phản xạ của bạn khi tiếp xúc
với người khác.
Đừng phụ thuộc vào Internet và mạng xã hội
Nếu bạn suốt ngày cắm đầu vào mạng và chỉ cập nhật trạng
thái trên facebook, tán gẫu qua chat, mail mà không có sự tiếp xúc, trao đổi mặt
đối mặt trực tiếp, thì bạn đang tự làm cho kỹ năng giao tiếp của mình trở nên
thui chột đấy. Máy tính và giao tiếp ảo không bao giờ giống đời thực. Khi ai đó
giận dữ với bạn qua Yahoo! Chat, bạn có thể để những biểu tượng khác nhau để tỏ
thái độ của mình, ngừng nhắn tin hoặc cho người đó vào “black list”, nhưng đời
thực thì không. Bạn phải học cách kiềm chế cảm xúc, đoán ra ý nghĩ của người đó
và phải có thái độ hợp lý. Vì vậy, hãy dành thời gian để gặp gỡ mọi người thay
vì chỉ giao tiếp với xã hội qua những mạng cộng đồng ảo.
Kết luận:
Một người có kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ được mọi người
yêu mến và dễ dàng thành công trong công việc. Tuy nhiên, để có được kỹ năng tốt,
bạn cần phải chăm chỉ luyện tập với tinh thần cầu tiến, học hỏi. Mỗi người
chúng ta đều là một mắt xích quan trọng trong xã hội. Chỉ cần bạn chuyên tâm khắc
phục nhược điểm của mình, chắc chắn bạn sẽ đạt được nhiều mối quan hệ tốt đẹp
và phát triển bản thân theo thời gian.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét